Đưa cần
số về P trước khi dùng phanh tay là một trong những thói quen xấu mà nhiều tài
xế Việt hay mắc phải. Nếu
lái xe đưa cần số về
P trước khi kéo
phanh tay như vậy thì đoạn xê dịch nhỏ khi xe ô tô đỗ trên dốc sẽ có thể khiến cho bánh răng cóc giữ hộp số của xe bị mòn, gây mất tác dụng.
Phanh
tay của xe là bộ
phận kiểm soát
sự an toàn trên xe ô tô, nó được
thiết kế để dùng trong những trường hợp hàng ngày, không phải chỉ trong trường hợp đỗ xe trên dốc. Xe ô tô số sàn thường được nhắc tới và dùng phanh tay nhiều hơn, trong khi xe ô tô trang bị số tự động bộ phận này đã có phần bị coi nhẹ. Trên thực tế, lái xe nên biết cách dùng phanh tay chuẩn xác hơn
trên xe ô tô số
tự động.
Rất nhiều lái xe Việt khi lái xe ô tô số tự động đều mắc thói quen về vị trí P, tắt máy xong rồi mới điều chỉnh kéo phanh tay. Theo lời
các chuyên gia, mắc thói quen này về
lâu về dài có thể
sẽ ảnh hưởng tới hộp số của xe. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là
do đâu?
Chuyên gia
của trang Yourmechanic đã giải
thích, bên trong hộp
số tự động của xe có một chi tiết giữ được gọi là chốt đỗ hay theo cách gọi khác trong ngành kỹ thuật cơ khí tiếng Việt được gọi là bánh răng cóc. Bánh
răng cóc này bám vào những ngàm giữ
được tạo khoảng cách đều nhau ở trên trục ra của hộp số xe. Khi chốt đỗ như hình ảnh ở trên thì trục sẽ không quay được, khiến cho xe không thể lăn bánh.
Tuy nhiên
một đặc điểm nhỏ khá mỏng manh vì vậy bánh răng
cóc sẽ có thể
bị mài mòn và dẫn tới trường hợp bị trượt, hơn nữa còn phá vỡ nếu bị ảnh hưởng mạnh, chốt đỗ bất ngờ khi trục của hộp số vẫn đang quay. Trên thực tế thì rất hiếm khi có rủi ro như này xảy ra, nhưng để chắc chắn chi tiết luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất thì lái xe nên về vị trí P đúng cách.
Phanh
tay xe ô tô là bộ phận giúp giữ
xe ô tô đứng yên trong
cả trường hợp bánh răng cóc không giữ
được hộp số. Nếu về vị trí P trước, vì có khe hở dù khe khá nhỏ nằm giữa bánh răng cóc và ngàm giữ do vậy trục ra của hộp số xe ô tô sẽ quay, tạo thêm sức ép lên trên bánh răng cóc, sức ép này được tạo thêm càng lớn nếu xe đỗ nơi càng dốc. Ảnh hưởng này về lâu dài sẽ gây mòn cho chi tiết cơ khí.
Khi lái
xe kéo phanh tay lên thì xe đứng
yên, vào lúc này về
vị trí P, bánh răng cóc sẽ nằm
gọn bên trong
ngàm giữ mà xe ô tô không
bị dịch chuyển, không có sức ép. Và nhờ đó, bánh răng cóc có thể sẻ chia
nhiệm vụ giữ xe đứng yên ở trên dốc với phanh tay của xe, áp lực làm việc của xe giảm, sẽ đỡ bị mài mòn.
Chuyên
gia của hãng Toyota
và hãng Mercedes ở Việt
Nam đều cho hay, chỉ
dẫn an toàn của các hãng xe khi đỗ xe với xe hộp số tự động là phải đạp phanh chân và kéo phanh tay - về vị trí P - tắt động cơ. Ở mặt đỗ xe phẳng, việc vào vị trí P trước khi dùng phanh tay hay phanh
tay trước về vị trí P sau là như nhau vì sẽ không có trường hợp
trôi dốc sau khi lái
xe cài vị trí P, nhưng
khi trên dốc lái xe nên
tuân theo chỉ dẫn
trên.
Nhiều lái xe cẩn thận hơn sẽ có thể làm thêm khâu trung gian về vị trí N, cụ thể là trình tự đạp phanh chân - về vị trí N - kéo phanh tay của xe
lên - về vị trí P -
tắt động cơ.
Cách làm này sẽ giúp chắc
chắn xe ô tô không
bị chồm lên lúc lái xe lỡ nhấc phanh chân của xe mà vẫn ở vị trí số D.
Bên cạnh những quy tắc này, các chuyên gia cũng đã cho
biết nhiều lái xe dùng xe số tự động có thắc mắc nên về P động cơ hay tắt động cơ rồi mới về vị trí P. Với thắc mắc này, quy tắc vẫn sẽ là về vị trí P rồi mới tắt động cơ. Nếu tắt động cơ rồi mới về vị trí P có thể sẽ vô hiệu hóa những hệ thống trợ lực điện của xe nhất là trên những chiếc xe đời mới, khi đó công tác trả từ số khác về vị trí P sẽ làm mòn cơ khí nhanh, hơn nữa nhiều xe được thiết kế không cho về vị trí P khi đang hoạt động ở số khác.
=>> giá xe mazda 3 -tại mazda long biên - mazda chính hãng